Pintuan  

Posted by desza



Nalate ako ng gising. Iyon nga marahil ang bunga ng matagal kong pagmumuni-muni kagabi. Tinatamad na naman tuloy akong pumasok. Subalit baka bigla na namang may importanteng mangyari na hindi ko man lang malaman. Kaya sige na nga't hahayo na.


Paalis na rin pala ang aking mader dear. Ibig sabihin, maiiwan na naman ako sa munti naming bahay. Na iiwan ko rin naman. At bago siya tuluyang lumisan, mahigpit ang kanyang naging bilin: I-LOCK MO ANG PINTO BAGO KA UMALIS.

Maliligo na rin sana ako. Pero dahil sa lumulutang ata ako (mukha ngang apektado. tsk!), naisipan kong buksan ang computer at maglakwatsa sandali sa blogosperyo. Napadaan tuloy ako sa Mike Avenue. Agad namang tumambad sa akin ang ISTORYA NG PINTO. (Sige lang, nawiwili na naman ako't nakalimutan na ang oras. Hahaha!)

Pagbalik ko sa sarili kong blog, aba at ang huli ko palang post ay may kinalaman pa sa mga kumakatok.
Ano ba naman, lahat na ata ng mga meron sa araw na ito ay may kinalaman sa pinto. Animo'y ipinahihiwatig nito ang tunay na bumabagabag sa aking isipan.




Ang daming nagsasabi.. Marami ang nagtataka.. Ilan din ang nagkukumbinse...
Matanda na raw ako (Naku naman, bata pa po ako!)
Nasa akin na raw ang lahat (un ang akala nila:c..)
Kulang na lang isang matinong lovelife (well, agree naman ako jan)
Bakit daw hindi ko pagbuksan ang mga kumakatok sa aking puso?

Ang banat ko naman..

Bakit ba kailangan niyong ibalik sa akin ang katanungang sa akin din nanggaling?


Hanggang sa bigla na lang akong natulala. Aba, nawindang ang lola mo. Matalino pa naman akong maituring, ngunit bakit ngayon ko lang ito napagtanto???

Nagkamali pala ako... Ang inaakala kong naka-lock ay hindi pala. Bahagya lang itong nakasara. At anumang oras ay maaring pasukin at pagnakawan. Tsk, Tsk, Tsk..

Marami na rin palang nakapasok sa munting sulok ng aking pagkatao nang di ko namamalayan.

Kumatok, bumisita, kumilatis, nagliwaliw, nagnakaw ng sandali, nag-iwan ng marka at lumisan.

Tulad na lang ngayon, mayroon na namang isang sanggano ang sumipot. In fairness, nagpaalam naman siya. Subalit hindi ko man siya pinagbuksan, nakapasok pa rin siya at namalagi ng sandali. Nawili rin naman ako sa kanya. Natuwa at nagustuhan ang kanyang presensya. Ganunpaman, sadyang masaklap ang pagkakataon. Gusto ko na sana siyang itago. Akala ko nga naka-lock ang pinto at di na siya makakaalis. Nagkamali na naman ako, nabuksan niya ito
at nagpasyang magpaalam.

Ngayon ang araw ng kanyang pag-alis.. Opo, literal nga ang kanyang paglisan. Kaya nga naiinis ako eh. Bakit kung kelan may nabubuo saka naman biglang mauudlot. Nangako naman siyang babalik. Hihintayin na lang daw niya ang panahon na kaya ko na siyang pagbuksan at tanggapin nang buong-puso.


Ngayon nawiwindang na naman ako. Aasahan ko ba ang pangakong iyon? Aaminin ko, hindi naman talaga ako sigurado kung pawang katotohanan nga ang kanyang ipinakita at sinabi. Kailangan ko na bang maglock para wala ng ibang makapasok? O hahayaan ko na lang na manatili ito sa dati nitong ayos - nakasara pero kaya namang pasukin?


Naguguluhan na naman ako. Ang gulo kasi ng isip ko. At dahil super late na rin naman ako, hindi na rin ako nakapasok. Hahaha!

This entry was posted on Martes, Pebrero 17, 2009 at Martes, Pebrero 17, 2009 . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

10 de palabras

"Aasahan ko ba ang pangakong iyon? Aaminin ko, hindi naman talaga ako sigurado kung pawang katotohanan nga ang kanyang ipinakita at sinabi. Kailangan ko na bang maglock para wala ng ibang makapasok? O hahayaan ko na lang na manatili ito sa dati nitong ayos - nakasara pero kaya namang pasukin?"

Ang hirap naman ng mga katanungang iyan Miss Des. Hmmm. If I were u, i would prefer dat 'nakasara ngunit kaya namang pasukin.' hehe Why? Hindi ko rin alam. Feel ko lang. Hehe.

By the way, thanks for following my blog. I already added u too in my blogroll so that I can visit here more often.

GBU:-)

Pebrero 17, 2009 nang 4:01 AM

Bata ka pa naman di ba.. iminumungkahi (woohh!! yama kaya yung word? hehe.. sowee po, bisaya lang.. hehe) anyways, i suggest wag mong i-lock ng tuluyan ang pintuan... ng puso mo.. ;p
darating din angtamang tao na kakatok. hhehe.. at pag pinapasok mo naman sya, sa sala lang muna para mag-kwentuhan muna tayo este kayo.. ;p
salamat dun sa Dota Parang Pag-inig ahh.. i appreciate that talaga, nakakatawa! =)

Pebrero 17, 2009 nang 5:03 AM

BUksan mo muna ang "pinto" para sa lahat. Hayaan mong yung "umalis" ang magsara pagbalik niya!

Kung totoo siya, pagbabalik niya'y papasok siyang muli sa "pinto" at isasara niya ito para wala nang makapasok!

Pebrero 17, 2009 nang 5:08 AM

@Bong:
Mas ok nga cguro un.. Kaysa naman sa magexpect ako ng sobra..hehe

Thanks po for adding me up.
GBU din po=)


@Mon:
super appreciated din po ung iminungkahi mo.(tama?hehe)

saka ung dun sa DOTA, nice naman at nagustuhan mo..ako kasi di talaga nakarelate! hehehe..

@Mike:
"Kung totoo siya, pagbabalik niya'y papasok siyang muli sa "pinto" at isasara niya ito para wala nang makapasok!"

Astig! Ang saya naman.. dahil jan naliwanagan ako..haha..
salamat po ng marami^^,

Pebrero 17, 2009 nang 5:39 AM

take ur time ^^ maiisip mo din kung ano ang dapat gawin. kung ako naman sa kalagayan mo, tama si bong. ganun din ang gagawin ko. mahirap kasi pag naka lock na siya eh ^^

Pebrero 17, 2009 nang 9:46 PM

dasal lang.
:)
isipin mo lang na kylangan mo maging masaya at pumili ng landas kung paano higit na magiging masaya

aja !

Pebrero 18, 2009 nang 6:39 AM

Hi Desza, we would like to learn more about you, hence, I'd like to inform you that you were tagged to list down 10 information about you, 9 are true, 1 is a lie. Please visit my page for more info.. =)
TC

Pebrero 18, 2009 nang 10:48 PM

@cyndi:

hay..tama ka nga, only time will tell. ayoko rin namang makulong sa isang pangako na walang kasiguruhan..hehe. TY!


@galera:

prayers.. yup! with God, lam ko sasaya talaga ako.. gracias!^^,

Pebrero 19, 2009 nang 5:38 AM

@Mon:

I am what???tagged?
nice naman..
pwede bng 9 are untrue and 1 is not a lie?hehe^^
makavisit nga sa site mo..

Pebrero 19, 2009 nang 5:56 AM

Let it wide open untill the true one will come & never ever leave you behind.God Bless!

Abril 24, 2009 nang 6:32 AM

Mag-post ng isang Komento