KURIPOT  

Posted by desza


Kuripot!




Malupit na tinig ang iyong hinatid
Ng ako'y humingi ng karampot na himig
Sadyang kay sama ng iyong pakita
Ako naman ay heto pa rin, nagmamakaawa
Kamay mo ay pilit na inaabot
Umaasang huwag tuluyang mahulog
Sa kasawiang sa akin ay pumupulupot.

Ngunit bawat dampi ng daliri, siyang tulak ng pandidiri
Bawat palahaw ng tulong, siyang sigaw ng iyong dunong
Bawat gapang sa'yong paanan, siyang tadyak ng kapintasan...


Ano bang silbi ng aking paghikbi?
Kung tila ikaw naman ay nabibingi.
Walang hanggan ang iyong pang-aapi
Ano ba ang dahilan? Hindi ko mawari!

Nasaan na ang iyong puso?
Di maaninag ni anino nito..
Nakuha mo pang ipagtabuyan, pagtawanan
Ang maralitang sabik lang na malapitan,
naghahanap ng makakapitan.


Sa punit na kumot napilitang mamaluktot,
Giniginaw ang pagkataong nilulumot.
Tanging tampuhan ng pag-asa ay inagaw
Kasabay ng halakhak mong umaalingawngaw!




* Dati ng nailathala sa aking FB  noong Hunyo 25, 2011. 

This entry was posted on Lunes, Nobyembre 25, 2013 at Lunes, Nobyembre 25, 2013 . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 de palabras

Mag-post ng isang Komento